3 ĐIỂM NGHẼN CHÍNH DẪN ĐẾN NHIỀU DOANH NGHIỆP BẤT ĐỘNG SẢN ĐANG GẶP KHÓ KHĂN

3 điểm nghẽn

Vừa qua, thị trường Bất động sản gặp nhiều biến động về uy tín đầu tư, khách hàng đắn đo khi xuống tiền và loạt chủ đầu tư lớn bị vướng vào một số tin đồn sai sự thật dẫn đến thực trạng các Doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn. Dưới đây là 3 điểm nghẽn chính, cùng CDD LAND phân tích các hiện trạng cũng như tình hình trên thị trường hiện tại nhé. 

HÀNH LANG PHÁP LÝ  

Hệ thống các văn bản pháp lý liên quan đến thị trường bất động sản chưa có sự đồng bộ. Hành lang pháp lý điều chỉnh thị trường bất động sản, phụ thuộc đầu tư xây dựng, giao dịch, quản lý sử dụng bất động sản các vấn đề liên quan tiến độ thi công, cơ chế chính sách, thực tiễn,.. chưa có sự chặt chẽ. Các cơ quan chức năng tiến hành thực thi, cần có thời gian để điều chỉnh và bổ sung.   

Thời gian tới thị trường bất động sản sẽ tiếp tục khó khăn khi chờ đợi nhiều bộ luật, văn bản luật trong giai đoạn điều chỉnh, hoàn thiện như các luật: Quy hoạch, Đất đai, Nhà ở, Xây dựng, Kinh doanh Bất động sản… 

3 điểm nghẽn
Hành lang pháp lý trong lĩnh vực Bất động sản

Một vấn đề nữa là những khó khăn về thủ tục hành chính và sức ép lớn từ chủ trương kiểm soát chặt chẽ hơn việc cấp phép dự án mới. Việc các cơ quan chức năng chậm phê duyệt cấp phép xây dựng dự án, hay tạm dừng dự án đang triển khai để rà soát, kiểm tra… là nguyên nhân dẫn đến giảm nguồn cung, kéo theo lượng giao dịch bất động sản giảm. 

NGUỒN VỐN – NGÂN HÀNG SIẾT ROOM 

Thời gian qua, một số ngân hàng phản ánh tính trạng hết “room” tín dụng nhưng theo Ngân hàng Nhà nước nguyên nhân là do các ngân hàng này tăng tín dụng quá nhanh trong 6 tháng đầu năm. Mất đi trợ thủ đắc lực “Vay tín dụng” cũng làm ảnh hướng ít nhiều đến thị trường Bất động sản hiện nay.  

Tuy nhiên, không phải vì một vài Doanh nghiệp làm sai mà cắt đi nguồn tín dụng cho cả ngành Bất động sản mà vì thị trường có nhiều phân khúc khác nhau, dành cho những đối tượng, nhu cầu khác nhau. Nếu “bóp nghẹt” một cách đại trà tất cả các Doanh nghiệp thì không nên bởi vẫn có những Doanh nghiệp hướng đến nhu cầu ở thực cho những người có thu nhập trung bình. 

3 điểm nghẽn
Tình hình nguồn vốn đầu tư vào Bất động sản

“Thủ tướng cũng nói cung cấp tín dụng cho những Doanh nghiệp có năng lực, đầu tư sản phẩm thị trường cần, tạo lập nguồn cung thì phải ủng hộ những Doanh nghiệp này. Do đó, cần phải đánh giá lại các Doanh nghiệp, ai tạo ra những sản phẩm phù hợp, cần cho thị trường thì phải ưu tiên về tín dụng để tạo nguồn cung cho thị trường, tạo ra dòng tiền và kéo theo sự phát triển của hàng chục ngành nghề khác” – Đề xuất của Ông Ngô Quang Phúc (TGĐ. Phú Đông Group). 

QUỸ ĐẤT QUY HOẠCH 

Về việc dành quỹ đất để đầu tư các dự án nhà ở, dự án đô thị, Bộ cũng có nghiên cứu và đề xuất để theo hướng việc dành quỹ đất phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng cũng như quy hoạch đô thị. 

Phần lớn các Doanh nghiệp đều gặp khó và muốn tạo ra quỹ đất thì phải có quy hoạch. Một miếng đất mà không có quy hoạch thì Doanh nghiệp không thể làm được gì, trong khi quy hoạch nằm trong tay Nhà nước.  

3 điểm nghẽn
Qũy đất quy hoạch trong Bất động sản

Do đó, Nhà nước có thể hỗ trợ bằng cách công tác quy hoạch phải thực hiện một cách kịp thời để tạo ra quỹ đất, tạo ra bộ mặt của đô thị, giúp các Doanh nghiệp có điều kiện chọn được những quỹ đất để phát triển dự án. Nhất là đối với các dự án nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội hoặc cho người có thu nhập trung bình thì Nhà nước nên tạo lập quỹ đất và đấu giá cho Doanh nghiệp làm, còn hiện nay để Doanh nghiệp đi tìm quỹ đất, đền bù, giải tỏa rồi bán ra giá rẻ thì vô lý vì khó mà làm được. 

Phía trên là những nguyên nhân chính dẫn đến thì trường Bất động sản trầm lắng trong giai đoạn này, các Chủ đầu tư cũng đã và đang đưa lên các phương án, giải pháp để đưa thị trường Bất động sản “nóng” trở lại.  

Xem thêm các thông tin khác tại đây.

Đánh giá bài viết post