Theo báo Tuổi Trẻ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thống nhất với Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng phương án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với quy mô 8 đến 10 làn xe.
Mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 8 làn xe là cấp bách
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhận định như vậy về việc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất cơ quan này chấp thuận phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Trước đó, trong tờ trình xin chấp thuận phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, VEC cho biết cao tốc này đã được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe. Trong đó, đoạn An Phú – vành đai 2 (dài 4,5km) nền đường rộng 25,5m; đoạn từ vành đai 2 đến Dầu Giây nền đường rộng 27,5m.
Dự kiến giai đoạn hoàn chỉnh đoạn An Phú – vành đai 2 có quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 36m; đoạn vành đai 2 – Long Thành quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 42,5m; đoạn Long Thành – Dầu Giây quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 35m.
Theo thống kê của VEC, từ khi đưa vào khai thác đến nay, lượng xe qua cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây liên tục tăng (trung bình khoảng 10,45%/năm).
Tính toán của tư vấn cho thấy đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao Long Thành dài gần 24,6km (giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) với quy mô 4 làn xe, hiện nay lượng xe đã vượt 25% so với năng lực thông hành của đường.
Còn đoạn từ nút giao Long Thành đến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết với quy mô 4 làn xe như hiện tại vẫn có thể khai thác ổn định đến năm 2030. Đoạn từ cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đến nút giao Dầu Giây với quy mô 4 làn xe như hiện tại vẫn có thể khai thác ổn định đến năm 2040.
Vì vậy, VEC kiến nghị được đầu tư mở rộng 19,9km cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây từ 4 làn xe lên 8 làn xe.
Trong đó đoạn vành đai 2 đến vành đai 3 (km4 đến km8 + 770) mở mỗi bên rộng 7,5m để đạt quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 41,5m. Đoạn vành đai 3 tới nút giao quốc lộ 51 (km8 + 770 đến km23 + 900) mở rộng thêm mỗi bên 7,5m để đạt quy mô 8 làn xe, bề rộng nền đường 42,5m.
Ngoài các cầu được mở rộng tương đương với đường, VEC đề xuất mở rộng thêm 1 làn xe cho các nhánh rẽ nút giao quốc lộ 51 (hiện các nhánh rẽ quy mô 2 làn xe, rộng 9m) để tăng năng lực lưu thông.
Tổng mức đầu tư để mở rộng 19,9km cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đoạn do VEC làm chủ đầu tư (từ km4 đến km23+900) là hơn 14.394 tỉ đồng từ nguồn vốn doanh nghiệp này tự huy động. Thời gian thực hiện từ quý 3 năm 2022 đến quý 3 năm 2026.
VEC kiến nghị Bộ Giao thông vận tải làm việc với UBND TP.HCM để thống nhất phạm vi TP.HCM đầu tư mở rộng 4km đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (từ km0 đến km4) với chi phí 686 tỉ đồng.
Lý do VEC không đầu tư đoạn này vì đây là đường trong đô thị thuộc thẩm quyền quản lý của TP.HCM. VEC chỉ quản lý, thu phí từ phạm vi trước nút giao vành đai 2 trở đi. Trong khi đó Luật ngân sách không cho dùng ngân sách của cấp này để chi cho nhiệm vụ của cấp khác nên VEC không thể đầu tư mở rộng đoạn từ km0 đến km4 cùng với nút giao An Phú.
Thống nhất mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 8 đến 10 làn xe
Trong công văn vừa gửi Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị bộ này thống nhất với kiến nghị của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải chủ trì báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây theo quy định của Luật đầu tư.
Phạm vi mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là 21,92km từ km 4 đến km 25+920 (nút giao vành đai 2 TP.HCM đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu).
Trong đó, đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút giao vành đai 3 (km 4 đến km 8+770) sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe; đoạn từ nút giao vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (km 8+770 đến km 25+920) sẽ mở rộng từ 4 lên 10 làn xe theo quy hoạch.
Khái toán tổng mức đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là 14.786 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng). Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ quý 4 năm 2022 đến quý 1 năm 2026.
Nguồn vốn thực hiện dự án sẽ do VEC tự huy động và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, phương án giao VEC thực hiện nghiên cứu đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây theo hình thức huy động vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác là phương án mang tính thực tiễn và khả thi nhất.
Bởi vì phương án này không sử dụng vốn đầu tư công, giảm thiểu áp lực đối với nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước; không tạo xung đột lợi ích khi VEC đang chịu trách nhiệm quản lý khai thác, vận hành, bảo trì và thu phí tuyến cao tốc này.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã phê duyệt cho VEC 1,3 tỉ đồng kinh phí nghiên cứu mở rộng tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây .
Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây giai đoạn 1 được Chính phủ giao VEC đầu tư 50km. VEC được giao thu phí trong 20 năm để hoàn trả các khoản vay gồm cả một phần vốn vay ODA.
Giai đoạn 1, tuyến cao tốc được xây dựng với quy mô 4 làn xe, gồm: đoạn An Phú – vành đai 2 (km 0 đến km 4+514) có nền đường rộng 25,5m do UBND TP.HCM đầu tư; đoạn vành đai 2 – Long Thành – Dầu Giây nền đường rộng 27,5m, dài 50km do VEC đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư là 20.600 tỉ đồng. Dự án được khởi công ngày 3-10-2009 và hoàn thành ngày 30-6-2016.
Tiến độ cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết
Chỉ còn 60 ngày cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sẽ hoàn thành
Bất động sản tăng vọt khi cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hoàn thành
- Khu đô thi sinh thái Aqua City
Với quy mô 1.000 ha, được bao bọc bởi 32 km đường sông, hơn 70% diện tích dành cho mảng xanh, hạ tầng giao thông và và tiện ích, Aqua City kiến tạo chuẩn sống mới dành cho cư dân hiện đại, là khu đô thị sinh thái đáng sống bậc nhất trong tương lai
Xem thêm thông tin đầy đủ khu đô thị sinh thái Aqua City
Xem tiến độ dự án Aqua City – Khu đô thị sinh thái phía Đông TP.HcM
- Khu đô thị kinh tế du lịch biển Novaworld Phan Thiet
Với quy mô 1.000 ha, cung cấp đa dạng các loại hình sản phẩm từ nhà ở, biệt thự home wellness đến các sản phẩm thương mại shophouse, shoptel, boutique shoptel… cùng hơn 200 tiện ích đẳng cấp quốc tế, NovaWorld Phan Thiet có thể đáp ứng tất cả các nhu cầu an cư – đầu tư – kinh doanh – du lịch – nghỉ dưỡng cũng như góp phần nâng tầm giá trị bất động sản tại Bình Thuận.
Xem thêm thông tin đầy đủ khu đô thị kinh tế du lịch biển Novaworld Phan Thiet
Xem tiến độ Novaworld Phan Thiet
- Tổ hợp du lịch giải trí đa sắc màu Novaworld Ho Tram
Là trái tim của Bà Rịa – Vũng Tàu, Hồ Tràm được ví như một “Rio De Janeiro của Việt Nam” nhờ hội tụ những tiềm năng nổi trội của một “thiên đường du lịch phức hợp”. Theo báo cáo của Sở Du lịch, lượng khách du lịch đến tỉnh 4 tháng đầu năm ước đạt 4,8 triệu lượt, tăng 10,3% so với cùng kỳ, Hồ Tràm cũng đứng đầu về tỷ trọng các khách sạn và khu nghỉ dưỡng hoạt động trở lại sau dịch. Công suất cho thuê, tỷ lệ lấp đầy phòng tại các khách sạn, resort trong khu vực trên 80%, riêng loại hình lưu trú cao cấp luôn đạt 100% vào dịp cuối tuần.
Xem thông tin dự án Novaworld Ho Tram
Xem tiến độ Tổ hợp du dịch giải trí đa sắc màu Novaworld Ho Tram
Để giải đáp mọi thắc mắc, mời Quý khách hàng và Nhà đầu tư liên hệ
Hotline 090 1111 060