XU HƯỚNG MARKETING BẤT ĐỘNG SẢN 2022: MARTECH LÊN NGÔI?
Marketing bất động sản luôn là một công cụ hỗ trợ đắc lực giúp cho thị trường hoạt động sôi nổi hơn, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với các thông tin về sản phẩm bất động sản,… Vậy xu hướng marketing nào sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản trong năm 2022?
Tổng quan thị trường bất động sản năm 2021
Cơ hội
Trong năm 2021, tiếp nối chuỗi dự báo về chu kỳ 10 năm trên thị trường, những lo ngại về bong bóng bất động sản,… là một đòn khá nặng từ đại dịch Covid-19. Nền kinh tế gần như phải bám theo tình hình dịch bệnh để có phương án phát triển phù hợp. Chính vì vậy mà trong suốt 1 năm qua, thị trường lúc lên lúc xuống, lúc tưởng chừng như đóng băng. Tuy nhiên, theo thống kê thì bất động sản vẫn là kênh duy trì khá tốt sự sôi động, các giao dịch và tỷ lệ quan tâm vẫn tương đối nóng. Đặc biệt khi mà các kênh đầu tư khác như chứng khoán, cryptocurrency,… có dấu hiệu hạ nhiệt.
Số lượt tìm kiếm từ khoá “Bất động sản” trong giai đoạn 2017-2018 tại Việt Nam – Google Trends
Bên cạnh đó, phải nói đến những điều kiện thuận lợi về mặt pháp lý đối với ngành bất động sản đã được Chính phủ dần hoàn thiện. Các quy định như Luật Xây dựng sửa đổi 2020, Nghị quyết 164,… hứa hẹn sẽ mang lại sự tăng trưởng đáng kể trong cả ngắn và dài hạn.
Thách thức
Thứ nhất, dù tình hình dịch Covid 19 đã có phần bình ổn, Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung vẫn luôn phải trong sự cảnh giác cao độ, và sẵn sàng ứng phó với những nguy cơ bùng phát trở lại của đại dịch, chưa kể đến rủi ro từ những biến động khác.
Thứ hai là bài toán Marketing trong bối cảnh nhu cầu vẫn đang tăng chậm, và người mua thì ngày càng cẩn trọng hơn trong những quyết định đầu tư bất động sản.
Thứ ba, dịch Covid-19 đã tạo ra những thay đổi rất lớn về nhận thức, hành vi của khách hàng trong việc tìm kiếm, tiếp cận các sản phẩm bất động sản buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng, cải tiến quy trình marketing của mình để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.
Hiện nay đang có những kênh marketing bất động sản nào?
Nói về kênh/công cụ/cách thức marketing bất động sản, hiện nay có rất nhiều cách tiếp cận. Tùy vào thời điểm, nhu cầu mà doanh nghiệp áp dụng có chọn lọc một trong số những hình thức đó.
Marketing bất động sản online
- Social Media Marketing (Facebook, Youtube, Twitter, Instagram, Tiktok, Twitter, Linked,…): mạng xã hội đang trở thành xu hướng của thế giới, họ dành rất nhiều thời gian để giải trí và tìm kiếm thông tin trên đó. Khách hàng ở đâu thì chúng ta triển khai ở đó, tranh thủ mọi cơ hội để hình ảnh sản phẩm “lọt” vào mắt của họ. Những kênh tiếp cận này cho phép triển khai dưới những hình thức và nội dung đa dạng.
- Các ứng dụng chat (messenger, zalo, viber): tạo kết nối nhanh chóng, miễn phí, phù hợp để tương tác thường xuyên. Tuy nhiên cũng vì vậy mà khách hàng có thể nhắn tin, gọi điện bất cứ lúc nào, khá tốn thời gian cũng như xao nhãng nếu đang làm việc.
- Email marketing (Mailchimp, GetResponse): số lượng người sử dụng đã giảm sút so với trước. Tuy nhiên, hình thức này vẫn được áp dụng đối với các khách hàng có địa vị hoặc lớn tuổi vì chúng thể hiện sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy.
- Website SEO & SEM: tối ưu kết quả tìm kiếm thông tin về bất động sản cho khách hàng, khi họ gõ nhu cầu trên Google, Cốc Cốc,… thì sẽ đề xuất. Xây dựng các website là một cơ hội tốt để làm marketing. Kênh này cũng yêu cầu một phần khá quan trọng từ Content Marketing.
- Display Advertising (Quảng cáo hiển thị): là những quảng cáo xuất hiện trong các diễn đàn, blog, trang web có lượt xem tốt,… Doanh nghiệp có thể tối ưu trang web của mình để tăng hiệu quả cho quảng cáo hoặc liên hệ đặt quảng cáo với các website lớn, uy tín, traffic ổn định,…
- Google My Business (Google địa điểm): tăng khả năng tiếp cận thông qua hành vi tìm kiếm vị trí dự án của khách hàng.
- Báo điện tử (PR online): sử dụng nội dung để quảng cáo, PR các dự án, thương hiệu với lượt tìm kiếm nhanh chóng, uy tín. Tuy nhiên, nội dung sẽ phải được duyệt hoặc trả phí trước khi xuất bản.
- Đăng tin rao vặt bất động sản: tận dụng nền tảng các trang như batdongsan.com.vn, alonhadat.com.vn, muaban.net,… để rao bán, đăng tin hoặc tìm mua bất động sản.
Marketing bất động sản offline
- Host events (sự kiện, KOL): tổ chức những sự kiện lớn, quy mô để thu hút sự tham gia của khách hàng; mời những nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng tại sự kiện. Thông qua sự kiện để củng cố niềm tin của khách hàng đối với dự án và thương hiệu.
- Báo giấy, tạp chí (Print Advertising): tương tự như báo điện tử, thói quen đọc báo giấy của người Việt còn khá phổ biến. Thông qua báo chí để xây dựng hình ảnh, uy tín cho thương hiệu và sản phẩm. Đặc biệt, với các tạp chí lớn, có uy tín thì hiệu quả marketing tương đối tốt.
- Tờ phướn, Banner, Poster: các tài liệu được thiết kế thể hiện các thông tin chính của dự án, treo ở những nơi dễ nhận biết.
- Sử dụng biển quảng cáo lớn (Billboards), roadshow: Đặt các biển quảng cáo tấm lớn ngoài trời kết; các đoàn diễu hành với đồng phục và băng rôn,… để tăng độ phủ thông tin tại nơi có các nhóm khách hàng tiềm năng. Chi phí cho đặt biển quảng cáo lớn khá cao, đòi hỏi tính sáng tạo và có sức hút lớn để đạt hiệu quả tốt nhất. Một số doanh nghiệp còn tận dụng quảng cáo lưu động, sự kết hợp giữa đặt biển và roadshow.
- Phát tờ rơi, gửi thư tay: một cách thức tiếp cận truyền thống nhưng vẫn khá hiệu quả; các công ty tích cực gửi những cuốn brochure hay tờ rơi, có thể kèm theo cả thư tay đến những đối tượng khách hàng tiềm năng.
- Marketing truyền miệng: thông qua khách hàng hiện tại hoặc các đội nhóm lan truyền thông tin về dự án một cách tích cực. Việc giới thiệu sản phẩm qua người quen, một cách tự nhiên thì độ tin tưởng sẽ cao hơn nhưng lại mất khá nhiều thời gian.
- Bán hàng, tư vấn trực tiếp: bố trí các quầy giới thiệu ở những nơi có vị trí đẹp, dân cư đông đúc, nhiều khách hàng tiềm năng qua lại để cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc.
- Phát thanh (Radio), truyền hình (TV): khách hàng tiếp cận theo cách bị động. Hình thức này có độ phủ sóng lớn, lựa chọn các khung giờ tiềm năng để đưa thông tin đến đối tượng người nghe/người xem; lặp đi lặp lại nhằm tạo hiệu ứng ghi nhớ.
Các kênh marketing khác
- Tin nhắn SMS: trước đây khá phổ biến nên dẫn đến tình trạng tin rác xuất hiện nhiều, người nhận mất niềm tin, tâm lý đề phòng. Tuy nhiên, vẫn là một cách hữu hiệu để chăm sóc khách hàng, khi có được sự chấp thuận từ họ.
- Gọi điện thoại trực tiếp: cách nhanh chóng để tiếp cận và tác động đến tâm lý khách hàng. Tuy nhiên, lại dễ khiến người nhận cảm thấy khó chịu, phiền phức nếu quá lạm dụng những cuộc gọi lạnh (cold call).
- Bảng điện tử (ngoài trời, trong thang máy, trong tòa nhà): tương tự như các bảng quảng cáo truyền thống nhưng kết hợp thêm đèn led, ứng dụng công nghệ, hiệu ứng hình ảnh,… để tăng tính thu hút. Đặt ở những vị trí mà người đọc có thể tranh thủ thời gian một vài phút để xem xét thông tin, những sảnh chờ lớn đông người qua lại.
- Quà tặng, khuyến mãi: kênh marketing truyền thống tuy nhiên vẫn được ứng dụng phổ biến và có hiệu quả tốt nếu doanh nghiệp chọn đúng thời điểm, cách thức tổ chức.
Xu hướng marketing bất động sản năm 2022
Ngày 3.11, trong khuôn khổ TECHFEST 2021 đã diễn ra buổi mentor với nội dung “MARTECH Bất động sản – xu hướng và dự báo năm 2022”, ông Phạm Minh Toàn – Founder TimeUniversal chia sẻ “Trong năm 2022, việc ứng dụng công nghệ và số hoá vào marketing bất động sản sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.
Buổi mentor được tổ chức theo hình thức trực tuyến – Ảnh chụp màn hình
Đúng như vậy, khi dịch Covid 19 đã thay đổi cách thức mà khách hàng tiếp cận sản phẩm bất động sản thì việc ứng dụng các giải pháp, nền tảng công nghệ vào Marketing & Sale dự án của doanh nghiệp (Martech bất động sản) là tối cần thiết. Một số công cụ được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong năm 2022
Marketing bất động sản bằng Wifi Marketing
Một trong những phương pháp marketing bất động sản được áp dụng khá phổ biến hiện nay, đây là phương thức marketing bất động sản kết hợp giữa truyền thông xã hội và marketing.
Có thể hiểu đơn giản, phương pháp marketing bằng Wifi Marketing chính là việc thông qua các sóng truyền wifi để marketing trên popup, banner trên màn hình điện thoại hoặc máy tính có kết nối với sóng wifi.
Để sử dụng mạng wifi, người dùng phải thực hiện những thao tác nhỏ như click vào đường link Website, chia sẻ lên trang cá nhân, điền thông tin (email, giới tính,..).
Phương thức Wifi Marketing thường hiển thị với các thiết bị smartphone, tablet, laptop. Thông qua đó sẽ giúp sản phẩm tiếp cận gần hơn với khách hàng, nâng tầm nhận diện thương hiệu.
Marketing bất động sản dựa trên công nghệ thực tế ảo
Sử dụng công nghệ thực tế ảo để marketing bất động sản cũng là phương pháp quảng cáo bất động sản được nhiều sàn giao dịch cùng chủ đầu tư ứng dụng rộng rãi.
Đặc biệt trong thời đại công nghệ số đang lên, để tránh khách hàng “bội thực” trước quá nhiều thông tin bất động sản khác nhau, việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo sẽ giúp người mua có thể cảm nhận được sản phẩm bất động sản rõ ràng và chi tiết hơn.
Sự có mặt của công nghệ thực tế ảo sẽ giúp khách hàng có được những trải nghiệm chính xác và thực chất nhất về sản phẩm, từ đó hỗ trợ việc bán hàng bất động sản càng thêm thuận lợi.
Với công nghệ thực tế ảo, kết hợp công nghệ VR với 3D để xây dựng không gian đa chiều mang tính trực quan, giúp khách hàng có thể nhìn bao quát toàn cảnh không gian bất động sản 360 độ.
Marketing bất động sản dựa vào Mobile App
Sử dụng App Mobile để marketing bất động sản cũng là phương pháp quảng cáo dự án được nhiều chủ đầu tư áp dụng. Sự hỗ trợ của các App Mobile hiện đại như App Landsoft giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin dự án bất động sản, bảng giá và dự án đang mở bán… trên điện thoại di động.
Sự xuất hiện của App Mobile Landsoft còn giúp thu hẹp lại khoảng cách giữa khách hàng và người bán, tăng cường khả năng giao dịch cho các sàn cùng chủ đầu tư.
Marketing Automation
Marketing Automation là phương án quảng cáo bất động sản kết hợp giữa Email Marketing cùng với hệ thống CRM, tiêu biểu là những phần mềm tự động hóa các quy trình marketing giúp chủ đầu tư cùng các sàn giao dịch có thể phân loại các phân khúc khách hàng, tích hợp và quản lý thông tin khách hàng, chăm sóc khách hàng hiệu quả….
Smart GDN
Marketing bất động sản dự trên Smart GDN là giải pháp quảng bá dự án bất động sản thông minh. Trong đó dựa trên phạm vi ngân sách cùng giá thầu của chiến dịch marketing, Smart GDN sẽ hiển thị thông tin quảng cáo của doanh nghiệp đúng với khách hàng mục tiêu sao cho hiệu quả nhất, dựa trên khối dữ liệu người dùng khổng lồ. Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần nhập những thông tin cơ bản như tiêu đề, hình ảnh đại diện,..
Tuy nhiên, hình thức có nhược điểm chính là cần nguồn ngân sách lớn, những doanh nghiệp hạn chế về ngân sách thì đây không phải là một lựa chọn sáng suốt.
Marketing bất động sản trên nền tảng ứng dụng Chatbot
Tăng cường quảng bá dự án bất động sản trên ứng dụng Chatbot cũng là giải pháp marketing bất động sản được ứng dụng nhiều trong giai đoạn công nghệ 4.0.
Ứng dụng Chatbot là ứng dụng hỗ trợ đối thoại, là sản phẩm cơ bản của trí tuệ nhân tạo AL nên ứng dụng này có thể giúp người dùng giải đáp được thắc mắc của khách hàng về sản phẩm bất động sản dù khi không có nhân viên trực tuyến hỗ trợ, chỉ cần dựa trên hệ thống câu trả lời đã được phân tích và cài đặt cho Chatbot là được.
Bất động sản là một ngành sản phẩm mang giá trị cao, vì thế chúng ta phải luôn cập nhật những xu hướng mới để tiếp cận với khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng hơn.
Một số kênh marketing tiếp tục là xu hướng trong năm 2022.
Bên cạnh việc áp dụng các công nghệ, nền tảng mới thì các công cụ truyền thống như SEO; SEM; Social advertising; Content marketing tập trung vào việc tối ưu hoá trải nghiệm khách hàng cũng sẽ vẫn là xu thế trong mảng marketing online. Để có thể phát huy hiệu quả triệt để từ những kênh này các doanh nghiệp có thể phát triển theo hướng cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng.
Ngoài ra, một số kênh marketing offline ít bị ảnh hưởng bởi dich Covid 19 mà doanh nghiệp có thể quan tâm như: Marketing truyền miệng; Báo giấy, tạp chí (Print Advertising); Sử dụng biển quảng cáo lớn (Billboards), roadshow,…
martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, martech, marketing bất động sản